Dấu hiệu nào giúp nhận biết chứng hay quên?

Người hay quên có một số dấu hiệu như thường hay hỏi những câu giống nhau, dễ bị lạc dù đang ở nơi quen thuộc… Chứng quên nếu nặng rất cần thăm khám sớm. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết chứng hay quên qua bài viết sau!

Chứng hay quên là gì?

Theo quá trình lão hóa tự nhiên của não bộ, bạn có thể quên dần một số sự việc trong cuộc đời. Ví dụ như quên trả chi phí mỗi tháng định kỳ; quên một cột mốc thời gian nào đó và tự nhớ lại sau đó; quên một số từ ngữ giao tiếp… Việc các kỹ năng tư duy cũng như trí nhớ kém đi một chút là điều bình thường khi bạn già đi, nhưng nếu điều này trở nên tồi tệ hơn thì bạn cần lưu ý.

Chứng hay quên rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt và hiệu quả công việc. Chứng hay quên cũng có thể là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ. Cụ thể, bạn đột ngột quên những thứ mình vốn hiểu rõ, ví dụ như không hiểu công dụng của chiếc thẻ ngân hàng hay không biết chìa khóa dùng để làm gì.

Nguyên nhân gây ra chứng hay quên

Những lý do dễ làm bạn quên như chấn thương đầu do tai nạn hay ngã, dùng thuốc. Lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm đều có thể dẫn đến chứng hay quên, khó tập trung, lú lẫn và các vấn đề khác gây gián đoạn những hoạt động hàng ngày. Chứng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng cũng có thể xuất hiện do chứng nghiện rượu mạn tính. Và rượu còn có thể gây mất trí nhớ vì khả năng tương tác với thuốc. Ở người lớn tuổi việc thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến nhiều vấn đề về trí nhớ. Sự suy giảm hoạt động của tuyến giáp cũng có thể làm bạn hay quên.

Các yếu tố nguy cơ khác là sự lão hóa và gene. Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống bạn có thể ghi nhớ các sự việc rõ ràng hơn. Hoạt động thể chất, chăm sóc sức khỏe tim mạch, ăn uống lành mạnh, thử thách trí não bằng các hoạt động khác nhau… là những cách bạn có thể làm để duy trì sự minh mẫn, lạc quan.

Dấu hiệu nào giúp nhận biết chứng hay quên?

Như đã nói ở trên, người mắc chứng hay quên có thể lặp đi lặp lại một câu mà không có chủ đích. Họ dễ bị nhầm vật dụng này với vật dụng khác dù chúng có công năng khác nhau, ví dụ như cái bàn với cái giường. Họ cũng mất nhiều thời gian hơn để làm những công việc hàng ngày như nấu ăn theo công thức. Đặt nhầm đồ ở nơi không phù hợp, bị lạc lái xe hoặc đi dạo trong khu vực quen thuộc, quên ngày tháng, vô ý thay đổi hành vi hoặc tâm trạng không rõ nguyên nhân…, tất cả đều là dấu hiệu của chứng hay quên.

Các loại suy giảm trí nhớ dưới đây cũng tương tự chứng hay quên. Chúng không phải là biểu hiện của chứng sa sút trí tuệ:

Quên tạm thời

Là xu hướng quên đi các sự kiện khác nhau theo thời gian. Đây là do bộ nhớ của não tự động xóa các ký ức cũ để lấy chỗ lưu giữ các ký ức, cũng như kiến thức mới hơn.

Lơ đễnh

Vì không chú ý quan sát nên bạn hay quên, ví dụ như quên vị trí đặt bút do không tập trung, làm nhiều việc cùng lúc trong lúc nghĩ nên não bộ không thông suốt.

Nhầm lẫn ký ức

Bạn dễ lấy nhầm thông tin của ký ức này lắp sang ký ức khác, do chúng gần giống nhau.

Phân bổ sai ký ức

Là khi bạn nhớ chính xác vài chỗ nhưng lại sai một số chi tiết như địa điểm, thời gian, hoặc người có liên quan trong những sự kiện đó. Việc phân bổ sai ký ức bắt gặp thường xuyên hơn khi bạn càng lớn tuổi. Đây là quá trình lão hóa rất tự nhiên của cơ thể.

Ám ảnh ký ức buồn

Các cảm giác tiêu cực từ sự kiện đau buồn, cũng như nỗi sợ hãi được não bộ ghi nhớ rõ ràng và thường được nhắc lại một cách chính xác. Đây là triệu chứng liên quan đến sự rối loạn căng thẳng sau khi sang chấn xảy ra, có thể là trầm cảm, chứ chưa chắc là triệu chứng của tình trạng sa sút trí tuệ.

Nếu bạn mắc chứng hay quên, tốt nhất vẫn nên đến cơ sở y tế để được khám kỹ càng và được y tế hỗ trợ!