Ra nhiều huyết trắng khi mang thai có đáng lo không?

Ra nhiều huyết trắng khi mang thai có đáng lo không? Đây là thắc mắc của nhiều chị em khi còn nhiều bỡ ngỡ khi mang thai lần đầu. Hãy cùng tìm hiểu về sự thay đổi của huyết trắng khi mang thai để giải đáp thắc mắc này.

Huyết trắng là hiện tượng sinh lý rất quen thuộc với chị em phụ nữ. Khi mang thai do lượng nội tiết tố thay đổi, estrogen tăng cao làm cho huyết trắng tiết nhiều hơn. Với những mẹ bầu chưa có kinh nghiệm chắc hẳn sẽ lo lắng cho sức khỏe phụ khoa của mình. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Xem thêm: 

Đặc điểm của huyết trắng khi mang thai

Những tháng đầu mang thai, do hormone nội tiết tăng cao làm cho huyết trắng ra nhiều hơn. Còn những tháng cuối, chất nhày cổ tử cung tăng lên để bảo vệ cho thai nhi khỏi nhiễm khuẩn. Trước khi sinh, khi tử cung co thắt, chấy nhày nay sẽ thoát ra ngoài. Vì vậy, nếu dưới 37 tuần mà thấy dịch nhày tử cung ra nhiều, bạn cần phải phải báo với bác sĩ ngay.

Huyết trắng trong giai đoạn mang thai có những đặc điểm sau:

  • Huyết trắng có màu trắng đục như nước mũi
  • Huyết trắng dạng nhão, hoặc dịch nhày
  • Huyết trắng được tiết ra mỗi ngày một ít
  • Huyết trắng không có mùi hay màu lạ
  • Lượng huyết trắng ra nhiều hay ít phụ thuộc vào sự thay đổi hormone ở người mẹ.

Nói chung đặc điểm của huyết trắng khi mang thai không có quá nhiều khác biệt so với phụ nữ bình thường. Khi huyết trắng ra nhiều, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và có chế độ sinh hoạt hợp lý để tránh bị viêm nhiễm.

Huyết trắng bất thường khi mang thai

Vậy khi nào thì huyết trắng được coi là bất thường khi mang thai? Mẹ bầu cần chú ý nếu thấy huyết trắng có những đặc điểm sau:

Huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi

Nếu huyết trắng ra nhiều không có mùi hôi thì có thể đó là hormone nội tiết tăng cao. Còn nếu kèm theo mùi hôi thì có chắc chắn là mẹ bầu đã bị viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài vùng kín có mùi hôi còn kèm theo các dấu hiệu vùng kín đau rát, sưng đỏ. Căn bệnh thường gặp nhất là viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc trùng roi gây ra.

Huyết trắng có màu xanh

Huyết trắng màu xanh là dấu hiệu của các bệnh lý khá nghiêm trọng như viêm lộ tuyến tử cung, nhiễm nấm, bệnh xã hội, nhiễm trichomonas, viêm viêm chậu, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Những bệnh lý này khá nguy hiểm nhất là với phụ nữ mang thai. Nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng thai kỳ như: sinh non, sảy thai, thai nhi dị tật, phát triển kém, lây nhiễm bệnh cho thai nhi… Vì vậy nếu thấy xuất hiện huyết trắng màu xanh, thai phụ cần phải thông báo với bác sĩ ngay.

Xem thêm: Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không? Những nguyên nhân điển hình.

Huyết trắng màu vàng

Huyết trắng màu vàng khi mang thai là dấu hiệu của các bệnh lý rất nghiêm trọng như: ung thư cổ tư cung, viêm vùng chậu, mụn cóc sinh dục, bệnh lậu, chlamydia, viêm âm đạo do nấm. Đây cũng là những bệnh lý nguy hiểm với thai phụ.

Huyết trắng có màu nâu

Huyết trắng có màu nân hoặc lẫn máu là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hoặc nguy cơ sảy thai. Nếu xuất hiện vào cuối thai kỳ thì đây có thể báo hiệu việc sinh non và nhiều biến chứng thai kỳ khác. Ngoài ra thai chết lưu cũng làm huyết trắng có màu nâu.

Nếu sắp sinh thì huyết trắng màu nâu ra nhiều chứng tỏ bạn sắp chuyển dạ.

Huyết trắng bất thường khi mang thai nên làm gì?

Khi mang thai, những vấn đề phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà cả em bé trong bụng. Do đó trong thai kỳ, bạn nên theo dõi để sớm phát hiện những dấu hiệu huyết trắng bất thường. Khi có triệu chứng, cách tốt nhất là thăm khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị sớm nhất. Đây là cách tối ưu nhất để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con.

Trong khi điều trị cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị huyết trắng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc dùng sai thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, làm bệnh thêm nặng, điều trị phức tạp.
  • Khám phụ khoa tại những cơ sở chuyên khoa uy tín có bác sĩ sản khoa giỏi
  • Điều trị đúng liệu trình thuốc do bác sĩ kê đơn.
  • Không tự ý áp dụng các biện pháp dân gian.
  • Ngoài ra cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày

Xem thêm: Huyết trắng màu vàng: Tất tần tật những điều mà chị em cần biết

Phòng ngừa bệnh huyết trắng khi mang thai

Để ngăn ngừa các bệnh lý phụ khoa khiến huyết trắng ra nhiều khi mang thai, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: trong thời kỳ huyết trắng ra nhiều, chị em nên thay quần lót 2 lần/ ngày. Không thụt rửa âm đạo tránh gây nhiễm khuẩn cho các cơ quan bên trong âm đạo.
  • Đổi size quần lót theo sự phát triển của thai nhi, không nên mặc quần chặt và bó sát. Chất liệu quần lót nên thoáng mát, co giãn tốt.
  • Hạn chế tắm bồn: Ngâm mình trong bồn tắm quá lâu có thể vô tình đưa vi khuẩn vào trong âm đạo hoặc gây kích ứng và ngứa âm đạo.
  • Không dùng các sản phẩm tẩy rửa có mfui quá thơm dễ gây kích ứng cho vùng kín.

Như vậy ra nhiều huyết trắng khi mang thai hoàn toàn bình thường. Thai phụ không cần quá lo lắng. Nhưng nếu huyết trắng có mùi hôi, màu sắc và trạng thai khác lạ bình thường thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa điều trị. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc có thể gây biến chứng đến thai nhi.